รศ.ดร.ศุภกรณ์ ภู่เจริญศิลป์
(Assoc. Prof. Dr.Supakorn Phoocharoensil)

คุณสมบัติสอบและผ่านการรับรอง : สอบ ป.โท-เอก เกณฑ์ 58 และป.โท-เอก เกณฑ์ 65 ผ่านความเห็นชอบ กก.บศ. ครั้งที่ 1/2568, 7 ม.ค.68
1. ตำแหน่งทางวิชาการ รองศาสตราจารย์ ดร.
2. ประวัติการศึกษา
ระดับ ชื่อปริญญา (สาขาวิชา) ชื่อสถาบัน, ประเทศ ปี พ.ศ. ที่จบ
ปริญญาเอก Ph.D. in English as an International Language Chulalongkorn University ไทย 2010
ปริญญาโท M.A. in English Chulalongkorn University ไทย 2003
ปริญญาตรี B.A. (Second Class Honors) in English Chulalongkorn University ไทย 2000

3. ผลงานทางวิชาการ
      3.1 หนังสือตำรา หรือเอกสารประกอบการสอน

      3.2 งานวิจัย
Phoocharoensil, S.. (2021). A corpus study of the near-synonyms ‘persist’ and ‘persevere’. (funded by Language Institute: Thammasat University. (-).

      3.3 บทความทางวิชาการ
             3.3.1 ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติ    
Supakorn Phoocharoensil, Monthon Kanokpermpoon. (2021). “Distinguishing the near-synonyms ‘increase’ and ‘rise’: Genre and collocation investigation.” Kasetsart Journal of Social Sciences, 42 (4). หน้า 968-975.

             3.3.2 ตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติ    
Kruawong, T. , Phoocharoensil, S.. (2024). "Enhancing Science Vocabulary and Content Knowledge of Thai EFL students through Content and Language Integrated Learning (CLIL) and English Science Textbooks Word Lists (ESTWL)". rEFLections, 3 (1). Page 275-294.
Iamsirirak, E. , Phoocharoensil, S.. (2023). "The Recognition of English Tenses by Thai EFL Learners". Journal of Higher Education Theory and Practice, 23 (19). Page 7-18.
Phoocharoensil, S.. (2023). "Teaching English Conditionals Through Data-Driven Learning (DDL): Perspectives of In-Service EFL Teachers". Theory and Practice in Language Studies, 13 (10). Page 2620-2628.
Sridhanyarat, K. , Phoocharoensil, S.. (2023). "A CORPUS-BASED INVESTIGATION OF ENGLISH NEAR-SYNONYMS: ASSESS, EVALUATE, AND MEASURE". Humanities, Arts and Social Sciences Studies, 23 (1). Page 208-219.
Ramanee, A. , Phoochareonsil, S.. (2022). "Synonymous Intensifiers Quite, Pretty, Rather, and Fairly in Thai English Learners' Writing: A Corpus-Based Comparative Study between Native Speakers and Non-native Speakers". International Journal of Communication and Linguistic Studies, 21 (1). Page 91-104.
Phoocharoensil, S.. (2022). "ELT and AL Research Trends in Thai SCOPUS-indexed Journals". PASAA, 64 (0). Page 163-169.
Narkprom, N., Phoocharoensil, S.. (2022). "Lexical Bundles in Native English Speakers' and Thai Writers' Dissertations". GEMA Online Journal of Language Studies, 22 (3). Page 43–62.
Phoocharoensil, S.. (2022). "Primary, Main, and Major: Learning the Synonyms through Corpus Data". GEMA Online Journal of Language Studies, 22 (4). Page 76-89.
Imsa-Ard, P., Phoocharoensil, S.. (2022). "A Whole New World Wait, Is It a Whole, Entire, or Total World?: The Extraction of Collocations for the Three English Synonym Discrimination". 3L: Language, Linguistics, Literature, 28 (2). Page 67–82.
Rojanaatichartasakul, S., Phoocharoensil, S.. (2022). "Move Structures and Stance Adverbials in Editorials FromThe Bangkok Post and The New York Times". rEFLections, 29 (2). Page 454–474.
Boontam, P., Phoocharoensil, S. (2022). "Broaden Your Horizons: Distribution and Collocational Patterns of the English Synonyms Expand, Widen, and Broaden". International Journal of Communication and Linguistic Studies, 20 (1). Page 107–123.
Lertcharoenwanich, P., Phoocharoensil, S.. (2022). "A Corpus-based Study of the Near-synonyms: Purpose, Goal and Objective". rEFLections, 29 (1). Page 148–168.
Kruawong, T., Phoocharoensil, S.. (2022). "A GENRE AND COLLOCATIONAL ANALYSIS OF THE NEAR-SYNONYMS TEACH, EDUCATE AND INSTRUCT: A CORPUS-BASED APPROACH". Teflin Journal, 33 (1). Page 75–97.
Phoocharoensil, S.. (2022). "Primary, Main, and Major: Learning the Synonyms through Corpus Data". GEMA Online Journal of Language Studies, 22 (4). Page 76–89.
Phoocharoensil, S., Kanokpermpoon, M.. (2021). "Distinguishing the near-synonyms ‘increase’ and ‘rise’: Genre and collocation investigation". Kasetsart Journal of Social Sciences, 42 (4). Page 968–975.
Phoocharoensil, S.. (2021). "Multiword units and synonymy: Interface between collocations, colligations, and semantic prosody". GEMA Online Journal of Language Studies, 21 (2). Page 28–45.
Sakulprasertsri, K., Tangkiengsirisin, S., Phoocharoensil, S., Kanokpermpoon, M., Koowuttayakorn, S.. (2021). "Online English Teacher Training during the COVID-19 Pandemic in the Thai Contexts". Asia Pacific Journal of Educators and Education, 36 (2). Page 299–316.
Phoocharoensil, S.. (2021). "Semantic prosody and collocation: A corpus study of the near-synonyms persist and persevere". Eurasian Journal of Applied Linguistics, 2021 (7). Page 1.
URL: 240–258      
Papangkorn, P., Phoocharoensil, S.. (2021). "A Comparative Study of Stance and Engagement Used by English and Thai Speakers in English Argumentative Essays". International Journal of Instruction, 14 (1). Page 867–888.

             3.3.3 ตีพิมพ์ในการประชุมวิชาการระดับชาติ    
             3.3.4 ตีพิมพ์ในการประชุมวิชาการระดับนานาชาติ (Proceedings)    
4. ประสบการณ์การสอนระดับอุดมศึกษา         ปี

5. ภาระงานสอน