ระบบประวัติผลงานอาจารย์ และบริการนักศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
Faculty Profiles and Student Service System of the Faculty of Humanities and Social Sciences, Khon Kaen University

   Back    PDF-Full CV    PDF-CV 5 ปี    Word-Full CV    Word-CV 5 ปี
คุณสมบัติ :
1. ตำแหน่งทางวิชาการ รศ.
2. ประวัติการศึกษา
ระดับ ชื่อปริญญา (สาขาวิชา) ชื่อสถาบัน, ประเทศ ปี พ.ศ. ที่จบ
ปริญญาโท นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต (นิเทศศาสตรพัฒนาการ) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประเทศไทย 2546
ปริญญาตรี วารสารศาสตรบัณฑิต (วิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์) เกียรตินิยมอับดับ 2 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประเทศไทย 2544

3. ผลงานทางวิชาการ
3.1 หนังสือตำรา หรือเอกสารประกอบการสอน    
1. ขนิษฐา จิตแสง. (2567). การสื่อสารระหว่างบุคคล : จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
2. ขนิษฐา จิตแสง. (2565). การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคดิจิทัล. ขอนแก่น: คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
3. ขนิษฐา จิตแสง. (2560). การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคในบทบาทผู้รับสารด้านการสื่อสารการตลาด. ขอนแก่น: คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. 150 หน้า.

3.2 งานวิจัย    
1. ขนิษฐา จิตแสง. (2567). การเปิดรับข่าวสารด้านการเมืองและการรู้เท่าทันข่าวของเยาวชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ. ขอนแก่น: มหาวิทยาลัยขอนแก่น. ().
2. ขนิษฐา จิตแสง. (2567). การใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการสื่อสารทางการเมืองของเยาวชนไทยในสังคมดิจิทัล. ขอนแก่น: มหาวิทยาลัยขอนแก่น. ().
3. ขนิษฐา จิตแสง. (2557). การรู้เท่าทันสื่ออินเทอร์เน็ตของเยาวชน. ขอนแก่น: มหาวิทยาลัยขอนแก่น. ().

3.3 บทความทางวิชาการ    
   3.3.1 ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติ    
1. ขนิษฐา จิตแสง. (2566). “การรู้เท่าทันข่าวด้านการเมืองของเยาวชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ.” วารสารนิเทศศาสตร์, 41 (3). หน้า 73-94.
2. ขนิษฐา จิตแสง. (2566). “การเปิดรับข่าวสารด้านการเมือง การเสริมสร้างทุนทางสังคมออนไลน์ และการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการสื่อสารทางการเมืองของเยาวชน.” วารสารสถาบันพระปกเกล้า, 21 (1). หน้า 86-111.
3. ขนิษฐา จิตแสง. (2566). “การเปิดรับข่าวสารออนไลน์ด้านการเมืองของเยาวชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ.” วารสารสารสนเทศศาสตร์, 41 (1). หน้า 21-38.
4. ขนิษฐา จิตแสง. (2566). “ความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับข่าวสารด้านการเมืองผ่านสื่อใหม่และการรู้เท่าทันข่าวของเยาวชนไทย.” วารสารสารสนเทศศาสตร์, 41 (2). หน้า 79-101.
5. ขนิษฐา จิตแสง. (2565). “ความแตกต่างของเพศและกลุ่มการเรียนที่มีผลต่อการเปิดรับข่าวสารด้านการเมืองของนักศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ.” วารสารนิเทศศาสตร์ธุรกิจบัณฑิตย์, 16 (2). หน้า 342-369.
6. ขนิษฐา จิตแสง. (2564). “การสื่อสารระหว่างบุคคลในบริบทการศึกษา.” วารสารสารสนเทศศาสตร์, 39 (3). หน้า 89-107.
7. ขนิษฐา จิตแสง. (2562). “การตลาดเพื่อความสุข.” วารสารสารสนเทศศาสตร์, 73 (2). หน้า 115-118.
8. ขนิษฐา จิตแสง. (2560). “ทักษะการรู้เท่าทันสื่ออินเทอร์เน็ตของเยาวชนในเขตเทศบาล นครขอนแก่น.” นิเทศศาสตร์ปริทัศน์, 20 (2). หน้า 70-88.
9. ขนิษฐา จิตแสง . (2557). “ปัจจัยส่วนบุคคลและกลุ่มบุคคลที่มีผลต่อความสามารถในการมีส่วนร่วมผ่านสื่ออินเทอร์เน็ตของเยาวชนในเขตเทศบาลนครขอนแก่น.” วารสารนิเทศศาสตร์ธุรกิจบัณฑิตย์, 8 (1). หน้า 129-156.
10. ขนิษฐา จิตแสง. (2557). “บทวิจารณ์หนังสือ 101 Social Media Tactics for Nonprofi ts : A Field Guide Melanie Mathos and Chad Norman.” วารสารสารสนเทศศาสตร์, 32 (3). หน้า 111-117.
11. ขนิษฐา จิตแสง. (2557). “ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านบุคคลและกลุ่มบุคคลกับทักษะการรู้เท่าทันสื่ออินเทอร์เน็ตของเยาวชนในเขตเทศบาลนครขอนแก่น.” อินฟอร์เมชั่น, 21 (2). หน้า 46-60.
12. ขนิษฐา จิตแสง. (2557). “ปัจจัยด้านบุคคลและกลุ่มบุคคลที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้สื่ออินเทอร์เน็ตของเยาวชนในเขตเทศบาลนครขอนแก่น.” วารสารนานาชาติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, 4 (2). หน้า 105-133.
13. ขนิษฐา จิตแสง . (2556). “บทวิจารณ์หนังสือ.” วารสารสารสนเทศศาสตร์, 31 (1). หน้า 141-145.
14. ขนิษฐา จิตแสง. (2556). “พฤติกรรมและรูปแบบการใช้บริการบนสื่ออินเทอร์เน็ตของนักเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดขอนแก่น.” มนุษยศาสตร์สังคมศาสตร์, 30 (2). หน้า 217-242.
15. จุฑารัตน์ ศราวณะวงศ์, สมาน ลอยฟ้า, กุลธิดา ท้วมสุข, ชมนาด บุญอารีย์, และขนิษฐา จิตแสง . (2553). “การประเมินความพึงพอใจและความคาดหวังของผู้ใช้บัณฑิตสาขาสารสนเทศศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปีการศึกษา 2545-2548.” วารสารสารสนเทศศาสตร์, 28 (2). หน้า 1-16.
16. Khanittha Jitsaeng. (2023). “The Use of Social Media among Thai youths for Political Communication.” Journal of Contemporary Social Sciences and Humanities, 10 (1). หน้า 1-10.

   3.3.2 ตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติ    
1. Jitsaeng, K. , Chansanam, W. , Kanyacome, S. , Detthamrong, U. & Li, C. (2024). "Factors Influencing Social Media Platform Engagement among Thai Students: A Quantitative Study". Emerging Science Journal, 8 (2). Page 539–556.
2. Detthamrong, U. , Nguyen, L.T. , Jitsaeng, K. , Chansanam, W. & Li, C. (2024). "Factors Influencing Employee Retirement Financial Planning: Evidence from Thai Higher Education Institutions". Emerging Science Journal, 8 (4). Page 1366–1384.
3. Jitsaeng, K. (2023). "Analyzing patterns of political news evaluation among university students in Northeast Thailand". Information Development, 0 (-). Page -.
4. Jitsaeng, K. & Chaikhambung, J. (2022). "Factors Influencing New Media Exposure of Political News by Youths in Isan Society". Journal of Information Science Theory and Practice, 10 (2). Page 86–101.
5. Jitsaeng, K. & Tuamsuk, K. (2022). "Digital Factors Influencing the Use of Social Media in Political Communication Among Thai Youths". International Journal of Media and Information Literacy, 7 (2). Page 450–462.

   3.3.3 ตีพิมพ์ในการประชุมวิชาการระดับชาติ    

   3.3.4 ตีพิมพ์ในการประชุมวิชาการระดับนานาชาติ (Proceedings)    
1. Jitsaeng, K. (2013). Communication for maintaining Thai culture: The documentary survey. In The 2013 International Congress on Social Sciences and Business, During 28-30 August, 2013. -, Macoa, Chaina.
2. Jitsaeng, K. (2013). Communicating Thailand’s local identity: Media strategies and factors of success. In 14th International Conference on Social Science, Language, Literature and Education, During 1-5 December, 2013. -, Frieburg, Germany.
3. Jitsaeng, K. (2012). Media literacy of youth in the age of digitalization. In International Academic Forum in Media and Film in Asia (The Asian Conference on Media and Mass Communication 2012), During 2-5 November. -, Osaka, Japan.

4. ประสบการณ์การสอนระดับอุดมศึกษา     17     ปี
5. ภาระงานสอน
       5.1 ระดับปริญญาตรี (ชุดวิชาโทการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ดิจิทัล)
HS 212 209 พื้นฐานการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ดิจิทัล
HS 212 210 การเขียนเชิงสร้างสรรค์และการผลิตสื่อดิจิทัล
       5.2 ระดับปริญญาตรี (สาขาสารสนเทศศาสตร์ และชุดวิชาโทการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ดิจิทัล)
412 252 การสื่อสารการตลาดเชิงบูรณาการ
412 262 การสื่อสารกับสังคม
412 263 การสื่อสารระหว่างบุคคล
412 352 การสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวใจ
412 354 การเขียนเชิงสร้างสรรค์เพื่อการสื่อสาร
412 452 การผลิตสื่อเพื่อการสื่อสาร
HS 212 106 การบริการแบบดิจิทัล
HS 213 204 การสร้างสรรค์เนื้อหาสาระดิจิทัล

6. ความเชียวชาญ : การสื่อสาร การสื่อสารในสังคมดิจิทัล การเปิดรับข่าวสารทั้งโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจ เทคโนโลยีการสื่อสารยุคใหม่กับเยาวชน เช่น สื่อสังคมออนไลน์


ช่องทางการติดต่อ : โทรศัพท์ : 043-202319  Facebook : งานบัณฑิต
     อนงค์นาถ โยคุณ อีเมล์ : yanong@kku.ac.th
     สกุลรัตน์ คำพิละ อีเมล์ : sakulratmo@kku.ac.th

© สงวนลิขสิทธิ์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

For Administrator