ระบบบริหารจัดการบัณฑิตศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
(Graduate Management System Program, Faculty of Humanities and Social Sciences, Khon Kaen University)

   Back    PDF-Full CV    PDF-CV 5 ปี
1. ตำแหน่งทางวิชาการ ศาสตราจารย์ด็อกเตอร์
2. ประวัติการศึกษา
ระดับ ชื่อปริญญา (สาขาวิชา) ชื่อสถาบัน, ประเทศ ปี พ.ศ. ที่จบ
ปริญญาโท ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (การบริหารการศึกษา) มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประเทศไทย 2536
ปริญญาตรี วิทยาศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหิดล ประเทศไทย 2522
ปริญญาเอก Doctor of Education : Ed.D. (Educational Administration) DU, Victoria , Australia 2001

3. ผลงานทางวิชาการ
3.1 หนังสือตำรา หรือเอกสารประกอบการสอน    

3.2 งานวิจัย    

3.3 บทความทางวิชาการ    
   3.3.1 ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติ    
1. อนวัช จิตรักษ์ และ กนกอร สมปราชญ์. (2562). “ตัวบ่งชี้ทักษะชีวิตและการทำงานของกรผู้ช่วยในโรงเรียนประถมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ.” วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 13 (1). หน้า 278-288.
2. คูณ ศรีสุวงศ์ และ กนกอร สมปราชญ์. (2560). “ภาวะผู้นำที่เน้นการเรียนรู้เป็นสำคัญที่ส่งผลต่อการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของครู ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว.” วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 11 (2). หน้า 1-9.
3. ศุภาภรณ์ นครขวาง และ กนกอร สมปราชญ์. (2560). “ภาวะผู้นำที่เน้นการเรียนรู้เป็นสำคัญที่ส่งผลต่อการสร้างนวัตกรรมของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25.” วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 11 (4). หน้า 193-204.
4. พัชราพร ศิริพันธ์บุญ และ กนกอร สมปราชญ์. (2560). “ภาวะผู้นำแบบกระจายอำนาจที่ส่งผลต่อโรงเรียนสมรรถนะสูงของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1.” วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 11 (3). หน้า 164-175.
5. ธีรพงษ์ แสงสิทธิ์, กนกอร สมปราชญ์ และ ทรงศักดิ์ ภูสีอ่อน. (2560). “การพัฒนาแนวทางส่งเสริมการเกิดนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน.” วารสารบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 13 (2). หน้า 98-108.
6. อินทร์แปลง อบอุ่น และ กนกอร สมปราชญ์. (2560). “ภาวะผู้นำโรงเรียนที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการพัฒนาวิชาชีพครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25.” วารสารวิจัย มข. (ฉบับบัณฑิตศึกษา) สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, 5 (2). หน้า 25-35.
7. พรสรรค์ ทองจำรูญ และ กนกอร สมปราชญ์. (2560). “ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการพัฒนาวิชาชีพครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 30.” วารสารช่อพะยอม, 28 (2). หน้า 154-161.
8. ปัฐฏิพนธ์ นนทะโคตร และ กนกอร สมปราชญ์. (2559). “ปัจจัยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา กลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์.” วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 10 (3). หน้า 130-135.
9. นิชานันท์ เขาราธ และ กนกอร สมปราชญ์. (2559). “ภาวะผู้นำแบบกระจายที่ส่งผลต่อการเป็นชุมชนวิชาชีพของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25.” วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 10 (3). หน้า 163-170.
10. ปัถยา สังสิมมา และ กนกอร สมปราชญ์. (2559). “ปัจจัยคุณภาพของครูที่ส่งผลต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนในศตวรรษที่ 21.” วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 10 (3). หน้า 103-109.
11. ศุภวัฒน์ อินทรกำแหง และ กนกอร สมปราชญ์. (2559). “ปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดขอนแก่น.” วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 10 (3). หน้า 110-116.
12. ปิยะรัตน์ มนัญชัย และ กนกอร สมปราชญ์. (2558). “สมรรถนะทางวิชาการของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2.” วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 9 (2). หน้า 91-99.
13. เพ็ญศรี กัลยาณกิตติ และ กนกอร สมปราชญ์. (2558). “วัฒนธรรมองค์การที่ส่งผลต่อการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของครู ในสถานศึกษาสังกัดเทศบาล จังหวัดหนองคาย.” วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 9 (3). หน้า 133-141.
14. ทิวากานต์ ศรีสวัสดิ์ และ กนกอร สมปราชญ์. (2558). “ภาวะผู้นำแบบยั่งยืนของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19.” วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 38 (4). หน้า 57-64.
15. บุษกร บุญทศ และ กนกอร สมปราชญ์. (2558). “ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการพัฒนาวิชาชีพครูสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น.” วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 9 (3). หน้า 86-95.
16. จันทรรัตน สิทธิสมจินต์, สุดใจ ธนไพศาล, กนกอร สมปราชญ์ และ สุรวีร์ รุ่งเรือง. (2557). “กลยุทธ์การบริหารงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยสู่องค์กรสมรรถนะสูง : กรณีศึกษาห้องสมุดมหาวิทยาลัยขอนแก่น.” วารสารห้องสมุด, 58 (1). หน้า 17-27.
17. สุเทพ ปาลสาร, กนกอร สมปราชญ์ และ สัมฤทธิ์ กางเพ็ง. (2555). “การพัฒนาตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน.” วารสารบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 8 (1). หน้า 8-17.
18. จตุรงค์ ธนะสีลังกูร, กนกอร สมปราชญ์ และ กัญญา โพธิวัฒน์. (2554). “ภาวะผู้นำสถานศึกษาของผู้อำนวยการโรงเรียน: ศึกษาเพื่อสร้างทฤษฎีฐานราก.” วารสารบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 7 (1). หน้า 63-72.
19. อาทิตย์ ฉัตรชัยพลรัตน์, กนกอร สมปราชญ์ และ นุชวนา เหลืองอังกูร. (2554). “การพัฒนาบุคลากรในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดเทศบาลเมืองบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น.” วารสารบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 7 (1). หน้า 73-81.
20. สุธาสินี แม้นญาติ, กนกอร สมปราชญ์ และ ทรงศักดิ์ ภู่สีอ่อน. (2554). “โมเดลความสัมพันธ์โครงสร้างปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น.” วารสารบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 7 (1). หน้า 82-93.
21. สิริลักษณ์ สามารถ, กนกอร สมปราชญ์ และ ปัญญา แก้วกียูร. (2554). “Teacher Development Program for the Learning Reform in Samall Sized Primary School.” วารสารบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 7 (1). หน้า 119-127.
22. โกวิท ฉวีรักษ์ และ กนกอร สมปราชญ์. (2551). “ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดกาฬสินธุ์.” วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 2 (ฉบับพิเศษ). หน้า 18-24.
23. อรอุมา ศึกษา และ กนกอร สมปราชญ์. (2550). “แนวทางในการนำ Balanced Scorecard มาใช้ในการบริหารงานวิชาการของวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.” วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 1 (2). หน้า 240-249.

   3.3.2 ตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติ    
1. Koes-H, S., Indika, Nizami, ... Somprach, K., Sranamkam, T.. (2021). "Developing the lesson plan of the manufacturing fish drying STEM Education". Journal of Physics: Conference Series, 0 (1835). Page 1.
2. Sitthisomjin, J. , Somprach, K. , Phuseeorn, S.. (2020). "The effects of innovation management on school performance of secondary schools in Thailand". Kasetsart Journal of Social Sciences, 41 (1). Page 34–39.
3. Jedaman, P. , Baochanya, K. , Khongsankham, W. , ... Polkul, C. , Somprach, K.. (2019). "Analyze and causal factor the 21st century leadership 4.0 of science educational for sustainable". AIP Conference Proceedings, 2019 (2081). Page -.
4. Hapha, Y. , Somprach, K.. (2019). "A study of digital leadership and creative leadership that affect innovation in Thai higher education". Journal of Critical Reviews, 6 (4). Page 37–41.
5. Somprach, K. , Tang, K.N.. (2018). "Autonomous management and creation of school branding of Thai primary schools". Eurasian Journal of Analytical Chemistry, 13 (3). Page 261–270.
6. Thawinkarn, D. , Somprach, K. , Tang, K.N.. (2018). "Quality culture of the royal award schools in Thailand: A factor analysis". Eurasian Journal of Analytical Chemistry, 13 (3). Page 271–276.
7. Somprach, K. , Ngang, T.K.. (2018). "Development of learning leadership indicators for Thai Secondary School Principals". Pertanika Journal of Social Sciences and Humanities, 26 (4). Page 2259–2278.
8. Jantasila, P. , Somprach, K.. (2017). "The effect of learning leadership on professional learning community in Thai secondary schools". Turkish Online Journal of Educational Technology, 0 (December Special Issue INTE). Page 302–309.
9. Khunkum, P. , Eungpoung, A. , Somprach, K.. (2017). "The multilevel structural equation model of strategic leadership affecting the educational quality according to standard for internal quality assurance in Thailand". Turkish Online Journal of Educational Technology, 0 (December Special Issue INTE). Page 468–474.
10. Somprach, K.. (2017). "A linear structural relationship of organizational factors and learning innovation of teachers in thailand". Turkish Online Journal of Educational Technology, 0 (October Special Issue INTE). Page 77–85.
11. Somprach, K. , Tang, K.N. , Popoonsak, P.. (2017). "The relationship between school leadership and professional learning communities in Thai basic education schools". Educational Research for Policy and Practice, 16 (2). Page 157–175.
12. Somprach, K. , Tang, K.N.. (2016). "Learning leadership of thai school principals: A grounded theory study". Turkish Online Journal of Educational Technology, 0 (December Special Issue). Page 15–22.

   3.3.3 ตีพิมพ์ในการประชุมวิชาการระดับชาติ    

   3.3.4 ตีพิมพ์ในการประชุมวิชาการระดับนานาชาติ (Proceedings)    

4. ประสบการณ์การสอนระดับอุดมศึกษา     2567     ปี
5. ภาระงานสอน

6. ความเชียวชาญ : การบริหารและการพัฒนาการศึกษา (Educational Administration and Management) การพัฒนาวิชาชีพบุคลากรทางการศึกษา (Professional Development) การพัฒนาองค์การและภาวะผู้นำ (Organizational Development and Leadership) การวิจัยเชิงคุณภาพและการวิจัยปฏิบัติการ (Action R

Link ที่เกี่ยวข้อง :  GS-FROM  REG  REQ เว็บไซต์คณะ บัณฑิตวิทยาลัย  สำนักบริหาร สำนักนวัตกรรม  ห้องสมุด ศูนย์คอมฯ  มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ช่องทางการติดต่อ : โทรศัพท์ : 043-202319  Facebook : งานบัณฑิต
     อนงค์นาถ โยคุณ อีเมล์ : yanong@kku.ac.th
     สกุลรัตน์ คำพิละ อีเมล์ : sakulratmo@kku.ac.th
     กษณะ ปัญญาคำ อีเมล์ : kasapa@kku.ac.th

© สงวนลิขสิทธิ์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น