ระบบบริหารจัดการบัณฑิตศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
(Graduate Management System Program, Faculty of Humanities and Social Sciences, Khon Kaen University)

   Back    PDF-Full CV    PDF-CV 5 ปี
1. ตำแหน่งทางวิชาการ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด็อกเตอร์
2. ประวัติการศึกษา
ระดับ ชื่อปริญญา (สาขาวิชา) ชื่อสถาบัน, ประเทศ ปี พ.ศ. ที่จบ
ปริญญาเอก Ph.D. (Teaching English to Speakers of Other Languages) University of South Australia Australia 2554
ปริญญาโท M.A.(Teaching English to Speakers of Other Languages) Indiana State University United State of America 2539
ปริญญาตรี ศศ.บ. (ภาษาอังกฤษ) มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประเทศไทย 2536

3. ผลงานทางวิชาการ
3.1 หนังสือตำรา หรือเอกสารประกอบการสอน    
1. สุธิดา โง่นคำ. (2557). คู่มือภาษา . ขอนแก่น: สำนักงานพัฒนาชุมชน จังหวัดขอนแก่น ISBN: 978-974-458-471-7.

3.2 งานวิจัย    

3.3 บทความทางวิชาการ    
   3.3.1 ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติ    
1. แซนดาร์ เทย์ และสุธิดา โง่นคำ. (2566). “ความต้องการในการอบรมการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้บูรณาการเนื้อหาและภาษา: มุมมองของครูผู้สอนวิชาชีววิทยาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายใน เมียนมาร์.” มนุษยศาสตร์สังคมศาสตร์, 40 (1). หน้า 69-99.
2. สุธิดา โง่นคำ, พุทธรักษ์ ปราบนอก, และวัชรพล ศิริสุวิไล. (2564). “Power and Ideological Relations of People Involved in the Development of a Thai Buddhist Temple: Reflecting on Narratives through Critical Discourse Analysis.” วารสารสังคมลุ่มน้ำโขง, 17 (2). หน้า 50-73.
3. สุธิดา โง่นคำ. (2563). “สื่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยตนเองเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะสำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 : กรณีศึกษาในศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 ตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น.” วารสารภาษา ศาสนา และวัฒนธรรม, 9 (2). หน้า 112-137.
4. วรัญญา ศรีธิราช และสุธิดา โง่นคำ. (2563). “การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การเรียนรู้แบบชัดแจ้ง.” วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร, 17 (78). หน้า 96-104.
5. สุธิดา โง่นคำ. (2562). “การสร้างความตระหนักในภาวะโลกร้อนแก่ลูกค้าชาวต่างชาติ ที่ใช้บริการโรงแรมขนาดเล็กและขนาดเล็กมากในจังหวัดขอนแก่น: วาทกรรมวิเคราะห์ ป้ายรณรงค์รักษ์โลก.” มนุษยศาสตร์สังคมศาสตร์, 36 (3). หน้า 195-230.
6. NIRMA PARIS และ สุธิดา โง่นคำ. (2561). “ผลกระทบของการเขียนข้อแนะนำเพื่อแก้ไขโดยตรงอย่างมีวิจารณญาณเกี่ยวกับความถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ของนักเรียนที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ.” วารสารภาษา ศาสนา และวัฒนธรรม, 7 (2). หน้า 162-189.
7. ฝนทิพย์ เพชรด่านเหนือ และ สุธิดา โง่นคำ. (2559). “การวิเคราะห์ข้อผิดพลาดที่เกิดจากการแทรกแซงของภาษาแม่ และข้อผิดพลาดที่เกิดจากอันตรภาษาในงานเขียนของนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะผู้เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ.” วารสารวิจัย มข. (ฉบับบัณฑิตศึกษา) สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, 4 (2). หน้า 35-51.
8. กัญญ์ชลี จังสถิตย์กุล และ สุธิดา โง่นคำ. (2545). “การศึกษาผลของการใช้กิจกรรมการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางในวิชา 411 314 ภาษาอังกฤษธุรกิจ 2.” มนุษยศาสตร์สังคมศาสตร์, 19 (4). หน้า 58-68.

   3.3.2 ตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติ    
1. Ngonkum, S. , Prabnok, P. & Sirisuwilai, W. (2021). "Power and ideological relations of people involved in the development of a thai buddhist temple: Reflecting on narratives through critical discourse analysis". Journal of Mekong Societies, 17 (2). Page 50–73.
2. Ngonkum, S. (2015). "Research synthesizing on L1 Interference in the Thai Context L2 Teaching". Paper Presentation The 35th annual Thailand TESOL International Conference , (). Page 29-31 January 2015.

   3.3.3 ตีพิมพ์ในการประชุมวิชาการระดับชาติ    

   3.3.4 ตีพิมพ์ในการประชุมวิชาการระดับนานาชาติ (Proceedings)    
1. Paviya Pongjirachakorn and Sutida Ngonkum. (2018). Teachers' Implementation of Research-Based Learning (RBL) in English Classrooms. In Proceedings of the Universal Academic Cluster International March Conference in Bangkok, 2018 Proceedings of thUniversal Academic Cluster International March Conference in Bangkok, During 22 - 23 March 2018 2018. , Bangkok, pp. 59 – 66.
2. Paris, N., Ngonkum, S., & Deerajviset, P. (2016). Teacher’s Feedback in Indonesian’s English Writing. In Proceedings Paper presented at the 63rd TEFLIN International Conference, During 8-10 September 2016. , Surabaya, Indonesia, pp. 683-191.
3. Kraisriwattana, J., Ngonkum, S., & Deerajviset, P. (2016). The Effectiveness of Process Approach in L2 Writing. In 12nd International Conference on Humanities and Social Sciences 2016, During 14-15 November 2016. , Khon Kaen, Thailand.
4. Ngonkum, S. (2015). Research synthesizing on L1 Interference in the Thai Context L2 Teaching. In Paper Presentation The 35th annual Thailand TESOL International Conference , During 29-31 January 2015. , .

4. ประสบการณ์การสอนระดับอุดมศึกษา     2567     ปี
5. ภาระงานสอน
       5.1 ระดับปริญญาโท (สาขาภาษาอังกฤษ)
411 711 Reading in English for Graduate students
411 714 Academic Writing in English
       5.2 ระดับปริญญาตรี (สาขาภาษาอังกฤษ)
411 232 English Essay Writing
411 257 Analysis of Learners’ Interlangauge
411 333 Advanced English Essay Writing

6. ความเชียวชาญ : ภาษาอังกฤษ

Link ที่เกี่ยวข้อง :  GS-FROM  REG  REQ เว็บไซต์คณะ บัณฑิตวิทยาลัย  สำนักบริหาร สำนักนวัตกรรม  ห้องสมุด ศูนย์คอมฯ  มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ช่องทางการติดต่อ : โทรศัพท์ : 043-202319  Facebook : งานบัณฑิต
     อนงค์นาถ โยคุณ อีเมล์ : yanong@kku.ac.th
     สกุลรัตน์ คำพิละ อีเมล์ : sakulratmo@kku.ac.th
     กษณะ ปัญญาคำ อีเมล์ : kasapa@kku.ac.th

© สงวนลิขสิทธิ์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น